Khái niệm Machine Learning


(Bài viết là sự sưu tầm, tổng hợp kiến thức, lưu lại để học tập)

Khởi động
Machine Learning là gì ?


Khi làm việc trong lĩnh vực Machine learning, ắt hẳn một ngày đẹp trời, bạn sẽ được đồng nghiệp hay những đứa bạn của mình hỏi rằng “Machine learning là gì?”. Để trả lời ngay câu hỏi trên không phải là điều đơn giản vì trên thực tế ta có nhiều hơn một định nghĩa về Machine learning. Do đó, hãy thủ sẵn cho mình câu trả lời ngắn gọn và dễ hiểu nhất để thể hiện bạn không phải là tay mơ trong lĩnh vực này.


Từ việc quan sát thế giới tự nhiên
Con người quan sát thế giới thông qua các giác quan của mình gồm thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, và vị giác. Từ những thông tin nhận được, mỗi người sẽ có các góc nhìn, phân tích và đánh giá riêng. Nhưng điều quan trọng là làm sao ta có được cái nhìn tổng quát, thấu đáo nhất về các quy luật tự nhiên.
Vào thời đại mà kiến thức con người còn hạn hẹp, những câu hỏi lớn như: ta là ai, ta đến từ đâu, chết đi ta có bị biến mất hoàn toàn không, được đặt ra để thách thức các nhà chiêm tinh học, triết học, tôn giáo, và các nhà khoa học tìm ra được câu trả lời hợp lý nhất.
Đối với máy tính cũng vậy, ta cố gắng xây dựng AI (Trí tuệ nhân tạo) thông qua các giác quan là các sensor để thu nhận thông tin về thế giới (thị giác: camera, thính giác: sound recording, ngôn ngữ tự nhiên, etc). Với mỗi giác quan như vậy ta sẽ ứng dụng các mô hình máy học tương ứng để đạt được mục đích ban đầu là giúp máy tính có thể hiểu được thế giới xung quanh như người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách Paraphrase trong IELTS Writing Task 2

Giới thiệu giải thuật SIFT để nhận dạng ảnh